Toàn cảnh diễn tập phương án CC&CNCH tại Vincom Center TP.HCM

Sáng ngày 28/11/2015, hàng ngàn cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia thực diễn phương án phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại tòa nhà Vincom Center B, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Sau hơn 2 tháng khẩn trương chuẩn bị, ngày 28/11, buổi diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ với quy mô lớn đã diễn ra tại tòa nhà Vincom Center B, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Cuộc diễn tập do Bộ Công an phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, đã huy động hơn 2000 người của 18 đơn vị tham gia, trong đó có hơn 800 người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ diễn tập thực binh.

Tình huống giả định, vào lúc 9h ngày 28/11 xảy ra sự cố cháy nổ tại khu ẩm thực thuộc hầm B3, tòa nhà Vincom Center B do đường ống dẫn gas của một gian hàng bị rò rỉ. Tiếp đó một sự cố cháy tại một căn hộ của tầng 26 của tòa nhà do chấn động của sự cố nổ đã gây sập đổ và ảnh hưởng đến hệ thống kỹ thuật tại khu vực này.
Lực lượng cơ sở tổ chức cứu chữa theo quy trình ứng cứu khẩn cấp tại chỗ tổ chức sơ tán hướng dẫn thoát nạn cho 200 người mắc kẹt tại 6 tầng hầm và 500 người tại 26 tầng lầu, di chuyển tài sản. Ban chỉ huy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được thành lập và thống nhất chỉ huy điều hành từ Bộ Công an, Cục cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, UBND thành phố và các lực lượng chức năng của thành phố Hồ Chí Minh.

Buổi diễn tập được diễn ra thành công tốt đẹp. Qua đó thể hiện sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp của Bộ Công an, UBND thành phố Hồ Chí Minh trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn; kiểm tra khả năng huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ của các đơn vị, cơ sở trên địa bàn Thành phố; đánh giá tính năng, tác dụng, hiệu quả thực tế của các loại phương tiện, thiết bị chữa cháy trên thực tế.
Đại tá Lê Tấn Bửu – Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố HCM nói: “Việc đầu tiên chúng tôi thấy rằng phương châm 4 tại chỗ nếu được phát huy một cách đầy đủ và tốt nhất là thể hiện vai trò của chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư hậu cần tại chỗ nếu phối hợp xử lý ngay từ đầu thì tai nạn sự cố sẽ được giảm thiểu một cách đáng kể. Bài học thứ hai chúng tôi cho rằng sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng và cơ chế điều hành, tập trung thống nhất, chúng tôi cho rằng đây là yếu tố quyết định tạo nên sự thắng lợi khi xử lý các tình huống”.

Buổi diễn tập cũng đã cho thấy những kinh nghiệm thực tiễn, nhất là sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng chữa cháy và lực lượng cứu hộ để giảm thiểu tối đa thiệt hại về con người và tài sản khi có sự cố cháy nổ của lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị chủ công trong công tác chữa cháy, tìm kiếm và cứu nạn cứu hộ.
Một điều không kém phần quan trọng là qua buổi diễn tập cũng đã góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng cháy chữa cháy, có được kỹ năng cần thiết để ứng phó với các sự cố xảy ra, đặc biệt là đối với địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, nơi tập trung rất nhiều các nhà cao tầng, các trung tâm thương mại có lượng người tập trung đông đúc thì kỹ năng thoát hiểm là vô cùng cần thiết./.